9.5.53

ชวนคุณให้รวย "Why We Want You to Be Rich"

          เหตุผลที่เราต้องการให้พวกเขารวย ก็เพื่อที่พวกเขาจะได้แก้ไขปัญหาการเงินของพวกเขาได้ด้วยตัวเอง หลายๆ คนเล่นการพนันในตลาดหุ้น พร้อมกับคิดไปเองว่ารัฐบาลและเงินบำนาญคือการแก้ไขปัญหาของเขา (ประกันสังคม ประกันสุขภาพ) เราจะบอกผู้คนว่า ทำไม เราต้องเป็นคนรวย ไม่ใช่ ทำอย่างไร... และทำไมเรายังทำงานอยู่ทั้งๆ ที่เรามีเงินมากพอแล้ว เราต้องการให้พวกเขาค้นพบเหตุผลของตัวเองว่า ทำไม มากกว่าการคาดหวังสิ่งต่างๆ จากรัฐบาล นั่นคือวิธีที่เราจะช่วยผู้คนแก้ปัญหา เราต้องยอมรับความจริงว่าเราช่วยทุกคนไม่ได้หรอก เพราะว่าไม่ใช่ทุกคนจะฉลาดพอที่จะรวยได้ แต่เราสามารถช่วยคนที่ฉลาดและมีความต้องการที่จะเป็นคนรวย ความคิดที่ว่าประเทศจะดูแลเรานั่นเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว ใหญ่กว่าปัญหาหนี้สินของประเทศ ค่าเงินตกต่ำ วิกฤตน้ำมัน และแผนการเกษียณซะอีก และนั่นเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นจริง ปัญหาไม่ใช่ประเด็น เราทุกคนต่างมีปัญหาทางการเงิน แม้กระทั่งคุณและฉันแต่เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร นั่นแหละประเด็น เราในฐานะประเทศ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการเงินของเรา ถ้าเราคิดว่าประเทศมีหน้าที่ต้องดูแลเรา ความคิดนี้แหละที่ทำให้เกิดปัญหา และนี่คือเหตุผลที่ทำไมเราต้องการให้คุณรวย "ปัญหาการเงินของเราเกิดจากความคิดของเรา เราต้องเปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับการเงินของเรา" คิดนอกกรอบ คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก
          มีความรู้นอกโรงเรียนที่สอนเราว่า
"ให้ปลาหนึ่งตัวกับคนหนึ่งคน เท่ากับคุณทำให้เขาอิ่มไปหนึ่งวัน" นี่คือสิ่งที่แต่ละประเทศกำลังทำ เป็นภาระหน้าที่ของประกันสัง และโครงการประกันสุขภาพ
"สอนให้เขาจับปลา เพื่อที่เขาจะเลี้ยงตัวเองได้ตลอดชีวิต" นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำ เราต้องการให้คนเรียนรู้ที่จะรวย และสอนคนอื่นให้เป็นคนรวยต่อไป
          แต่ก็มีบางคนที่ไม่ให้ปลาคนอื่นและไม่สอนคนอื่นให้ตกปลา แต่พวกเขาเลือกที่จะขายปลา คนเหล่านี้ได้แก่ นายหน้าค้าหุ้น นักวางแผนการเงิน นายธนาคาร และนายหน้าประกัน พวกเขาอยู่ในธุรกิจการขาย ไม่จำเป็นต้องสอนหรือเป็นผู้ให้ คนกลุ่มนี้มักจะเห็นแก่ตัว ถึงแม้ว่าไม่ใช่ทุกคนในธุรกิจเหล่านี้ที่เป็นคนเห็นแก่ตัว แต่คนส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้เป็นคนเห็นแก่ตัวอย่างมาก นี่คือความแตกต่างระหว่างคนที่เป็นผู้ให้ ผู้สอน หรือผู้ขาย
          หลายๆ คน ไม่เลือกที่จะเรียนรู้เพื่อจัดการเงินของตัวเอง ไม่เรียนรู้ที่จะนำเงินตัวเองไปลงทุน เราจึงต้องการให้ความรู้ เราต้องการให้คุณเรียนรู้ว่าจะเป็นคนรวยได้อย่างไร นำเงินไปลงทุน และกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญการเงิน บริหารเงินของคุณด้วยตัวเอง เราต้องการสอนให้คุณหาปลาด้วยตัวเอง

***ไม่มีอะไรแน่นอน แต่การเตรียมพร้อม เป็นวิธีที่แน่นอนที่สุดในการจัดการกับสิ่งที่ไม่แน่นอน***



คนรวยส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ใครรู้ว่าพวกเขารวยได้อย่าง และยิ่งไม่อยากให้ใครรู้ว่าพวกเขาเคยล้มเหลว แต่เราต้องการให้คนอื่นรู้ เพราะความล้มเหลวทำให้เราได้เรียนรู้มากมาย เรากล้าพูดว่าไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจน เราทุกคนต่างก็มีปัญหาทางการเงินด้วยกันทั้งนั้น คนจนไม่รู้วิธีการเพิ่มเงิน และคนรวยก็ไม่รู้วิธีการลดเงิน เช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

submit feed

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Powerade Coupons